8 lợi ích sức khỏe của chế độ ăn Keto

Chế độ ăn keto có nhiều lợi ích hơn chúng ta nghĩ, nhưng đây là 8 lợi ích được biết đến và đã được kiểm nghiệm khoa học của việc hạn chế carb.

Mục tiêu của chế độ ăn keto là thu được hầu hết lượng calo của bạn từ chất béo thay vì carbs. Ăn theo cách này khiến cơ thể bạn cạn kiệt lượng đường dự trữ và buộc cơ thể bắt đầu phân hủy chất béo để tạo năng lượng. Một số chất béo này sau đó được chuyển thành xeton, là nhiên liệu dự phòng của cơ thể bạn.

Mọi người đã chuyển sang keto trong vài năm qua để gặt hái nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều lợi ích của chế độ ăn keto là do cách thức độc đáo mà nó ảnh hưởng đến sự trao đổi chất. Những lợi ích khác là kết quả trực tiếp của sự phân bố dinh dưỡng đa lượng của nó.

Đây là tỷ lệ phần trăm calo được khuyến nghị của các macro của bạn trên keto.

Ưu điểm của chế độ ăn keto là gì?

Nếu gần đây bạn đang nghiên cứu về chế độ ăn kiêng, có lẽ bạn đang háo hức muốn biết khoa học nói gì về lợi ích của keto. Tại đây, bạn sẽ tìm hiểu về 8 lợi ích sức khỏe có thể có của chế độ ăn keto và xem keto hoạt động như thế nào để mang lại những lợi ích này.

1. Giảm sự thèm ăn của bạn

Keto trở nên phổ biến trong vài năm qua chủ yếu là một chế độ ăn kiêng giảm cân. Một lý do keto giúp giảm cân là vì nó khiến bạn ít cảm thấy đói hơn. Giảm cảm giác thèm ăn là một trong những lợi ích nổi bật hơn của chế độ ăn keto thậm chí đã được xác nhận trong một bài đánh giá năm 2015.

Như bạn có thể biết, để giảm cân, bạn cần ăn ít calo hơn mức bạn đang đốt cháy. Sự thèm ăn của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong khả năng đạt được điều này. Một đánh giá có hệ thống được công bố gần đây thậm chí còn phát hiện ra rằng kiểm soát sự thèm ăn là một chiến lược giảm cân hiệu quả.

Nhưng chính xác thì keto kiềm chế cơn đói như thế nào?

Thật không may, chưa ai tìm ra điều đó. Tuy nhiên, có một vài giả thuyết. Một là xeton ảnh hưởng đến cách não của bạn kiểm soát việc giải phóng các hormone điều chỉnh sự thèm ăn như ghrelin và cholecystokinin.

Nhưng để giảm cảm giác đói với chế độ ăn keto, bạn cần phải ở trạng thái ketosis. Đó là lý do tại sao việc nghiêm túc với macro của bạn và đo lường mức độ xeton là rất quan trọng đối với keto.

2. Hỗ trợ giảm cân và giảm béo

Khi giảm cảm giác thèm ăn, giảm cân dễ dàng hơn. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến mọi người giảm cân bằng keto.

Keto có tác dụng giảm béo vì nó làm cho cơ thể bạn đốt cháy chất béo dự trữ. Có vẻ trái ngược khi cho rằng ăn nhiều chất béo khiến bạn đốt cháy chất béo. Nhưng để hiểu tại sao lại như vậy, bạn cần biết về hóa sinh có liên quan ở đây:

Cơ thể bạn thường dựa vào dự trữ glycogen khi thức ăn sắp hết . Chế độ ăn keto đã làm cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen này một cách hiệu quả, tạo ra một cuộc khủng hoảng năng lượng. Kết quả là, mức insulin giảm xuống và điều này kích hoạt việc giải phóng chất béo từ các tế bào mỡ. Chất béo tuần hoàn sau đó đến ty thể gan để chuyển hóa thành xeton.

Nói cách khác, mức insulin thấp kết hợp với ketosis thúc đẩy sự phân hủy các chất dự trữ mỡ thừa

Giảm chất béo thực sự xảy ra trên keto khi lượng glycogen dự trữ cạn kiệt.

Bên cạnh việc đốt cháy chất béo, keto còn được tìm thấy là giải phóng cơ bắp trên đường đi, điều này cực kỳ quan trọng để quản lý cân nặng lâu dài. Và trên hết, chế độ ăn uống giúp cải thiện độ nhạy insulin, giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý về lâu dài.

3. Có thể giúp chống lại bệnh ung thư

Theo nghiên cứu sơ bộ, giúp chống lại ung thư dường như là một lợi ích sức khỏe khác của keto.

Các nhà nghiên cứu đã biết từ những năm 1920 rằng tế bào ung thư tồn tại nhờ glucose. Trên thực tế, các tế bào ung thư dường như dựa vào glucose nhiều hơn các tế bào khỏe mạnh và không có khả năng sử dụng chất béo và xeton để lây lan và nhân lên.

Không có gì ngạc nhiên khi các nhà khoa học sớm bắt đầu xem xét keto như một liệu pháp điều trị ung thư . Từ những gì họ đã tìm thấy, chế độ ăn uống này làm mất đi nhiên liệu ưa thích của tế bào ung thư, về cơ bản là giết chết chúng. Điều này dường như đặc biệt đúng đối với u nguyên bào thần kinh đệm, là một loại ung thư não.

Các thử nghiệm lâm sàng đã và đang thử nghiệm chế độ ăn ít carb như keto như một liệu pháp bổ trợ cho các phương pháp điều trị ung thư tiêu chuẩn và kết quả có vẻ đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài trước khi chúng ta thấy keto được khuyên dùng như một phương pháp điều trị ung thư. Như đã chỉ ra trong một bài đánh giá có hệ thống được công bố gần đây: cần phải nghiên cứu thêm để biết liệu keto có thể giúp chống lại ung thư hay không và bằng cách nào.

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong nhiều thập kỷ, chúng ta đã được yêu cầu ăn ít chất béo hơn để bảo vệ sức khỏe tim mạch của chúng ta. Lập luận cho rằng chế độ ăn quá nhiều chất béo làm tăng mức cholesterol và lượng cholesterol cao gây hại cho hệ tim mạch (tức là tim, mạch và máu).

Chế độ ăn giảm carb có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

Chưa hết, ít nhất 12 nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít carb làm giảm triglyceride trong máu, đường huyết, huyết áp và làm tăng cholesterol tốt (HDL). Chế độ ăn kiêng cũng dẫn đến giảm cân và làm tăng mức độ các hạt LDL lớn hơn (không nguy hiểm). Tổng hợp lại, điều này có nghĩa là keto làm giảm các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với bệnh tim mạch.

Nhiều lợi ích trên của keto có thể là do chế độ ăn kiêng ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe trao đổi chất. Giảm cân có thể và thường xuyên cải thiện các dấu hiệu của sức khỏe trao đổi chất, bao gồm lipid máu, glucose và áp suất.

5. Có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 là một tình trạng chuyển hóa gây ra bởi sự kết hợp của các yếu tố di truyền và lối sống. Mặc dù bạn không thể kiểm soát di truyền của mình, nhưng bạn có thể kiểm soát các yếu tố lối sống làm tăng nguy cơ mắc bệnh như thừa cân, ít vận động, ăn kiêng và căng thẳng.

Chế độ ăn keto có thể giúp bạn giải quyết một số vấn đề này và giảm nguy cơ phát triển tình trạng này. Như đã nói, chế độ ăn kiêng giúp giảm cân. Chế độ ăn này cũng giúp bình thường hóa lượng đường trong máu, giảm insulin và thậm chí cải thiện độ nhạy insulin, tất cả những điều quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường.

Nếu bạn có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 vì bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh, thừa cân, tiền tiểu đường và quen ăn nhiều carbs, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc thử keto.

6. Cải thiện sức khỏe não bộ và sự minh mẫn về tinh thần

Keto ban đầu được thiết kế để giúp điều trị chứng động kinh, một tình trạng não phổ biến. Đó là vào những năm 1920 khi các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chế độ ăn ít carbs và nhiều chất béo gây ra ketosis giống như nhịn ăn. Vì nhịn ăn là một phương pháp chữa động kinh phổ biến, keto được chứng minh là một phương pháp thay thế bền vững hơn.

Chế độ ăn kiêng cuối cùng đã không còn được sử dụng khi phát hiện ra thuốc chống động kinh hiện đại, nhưng sự quan tâm đến tác dụng của keto đối với sức khỏe não bộ vẫn tiếp tục tăng lên.

Có những nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống  này có tiềm năng điều trị một loạt các rối loạn thần kinh như Alzheimer, Parkinson, ALS, đột quỵ, chấn thương não và rối loạn tâm thần.

Và ngay cả khi bạn không cần điều trị bất kỳ tình trạng não cụ thể nào, bạn có thể nhận được những lợi ích thúc đẩy não khác của ketosis như cải thiện tinh thần minh mẫn, tập trung và tâm trạng.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn keto hoạt động như thế nào để giảm co giật, chưa nói đến cách nó ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ. Nhưng có một số giả thuyết cho nói rằng , xeton cần ít oxy hơn glucose, giúp bảo vệ não chống lại stress oxy hóa. Chế độ ăn keto cũng làm tăng số lượng và kích thước của ty thể não, là cấu trúc tạo ra năng lượng trong tế bào.

7. Cải thiện mức năng lượng và hiệu suất

Bạn sẽ thường nghe nói rằng xeton là một loại nhiên liệu hiệu quả hơn glucose. Đó là bởi vì xeton cần ít oxy hơn để tạo ra cùng một lượng năng lượng như glucose. Đó cũng là do cơ thể bạn khai thác nguồn cung cấp năng lượng dường như vô tận khi tạo ra xeton – chất béo.

Vượt qua mệt mỏi và trải nghiệm năng lượng bền vững với mức xeton tăng lên.

Một trong những lợi ích của chế độ ăn ketogenic là tác dụng của nó đối với ty thể – cơ quan sức mạnh của tế bào. Theo nghiên cứu, chúng tôi vẫn đang chờ đợi các nghiên cứu sẽ xem xét cách thức và liệu keto có khiến mọi người cảm thấy tràn đầy năng lượng và năng suất hơn hay không. Nhưng một số nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn keto lâu dài đã cải thiện hiệu suất tập thể dục ở các vận động viên.

Vì vậy, không có gì lạ khi rất nhiều keto-ers nói rằng mức năng lượng và năng suất của họ được cải thiện sau khi họ sử dụng keto.

8. Chống lại chứng viêm

Viêm mãn tính là một vấn đề phổ biến và có thể dẫn đến sức khỏe kém nếu không được kiểm soát. Một số nguyên nhân có thể gây ra viêm mãn tính bao gồm tình trạng tự miễn dịch, độc tố, thiếu hụt vitamin và các gốc tự do.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy chế độ ăn keto làm giảm căng thẳng oxy hóa và chứng viêm bằng cách thay đổi cách các gen phản ứng với căng thẳng . Tác động này có thể một phần do xeton và một phần do chế độ ăn ảnh hưởng đến sức khỏe trao đổi chất.

Chống lại chứng viêm có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, béo phì và bệnh tim. Nó cũng có thể giúp chống trầm cảm và tăng cường năng lượng thể chất và tinh thần của bạn.

Hầu hết mọi người ngày nay đã nghe nói về keto như một chế độ ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, một số người tuân theo kế hoạch ăn uống ít carb này để gặt hái nhiều lợi ích sức khỏe khác của nó. Từ việc kiểm soát sự thèm ăn và đốt cháy chất béo để ngăn ngừa các bệnh tim mạch và cải thiện sức khỏe trao đổi chất, chế độ ăn keto có thể chứng minh là một liệu pháp mạnh mẽ cho một loạt các vấn đề.

Hãy nhớ rằng hầu hết các nghiên cứu về keto vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Chúng tôi không biết liệu chế độ ăn kiêng có thực sự mang lại tất cả những gì nó hứa hẹn hay không. Nhưng cho đến nay, nghiên cứu có vẻ đầy hứa hẹn và chắc chắn có nhiều chỗ cho sự lạc quan

                           

ĐĂNG KÝ HƯỚNG DẪN GIẢM CÂN KETO MIỄN PHÍ

                           Bạn hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ hướng dẫn miễn phí! Hotline: 0888822999 (Ms. Như Hậu)




  • Bài viết mới

  • Như Hậu Keto là ai?

    • Như Hậu hiện tại 31 tuổi, quê quán Hội An. Hiện tại cô ấy đang sống và làm việc tại Hà Nội.
    • Công việc hiện tại: Chủ nhiệm Câu lạc bộ Keto Việt Nam
    • Sứ mệnh: Hướng dẫn 10.000 chị em giảm cân thành công cùng phương pháp Keto

    Như Hậu Keto là ai?

    Liên hệ với Như Hậu

    Call / Zalo: 0888822999

     

  • Thực đơn mới cập nhật

    Thay đổi chế độ ăn là phương pháp giảm cân lành mạnh và dễ dàng nhất