So sánh chế độ ăn giảm cân Keto và Atkins

Keto và Atkins là hai chế độ giảm cân với yêu cầu giảm lượng carbs nạp vào cơ thể mỗi ngày xuống mức thấp nhất. Đặc biệt là việc cắt giảm các loại carb xấu như bánh ngọt, bánh quy và cả trái cây cùng một số loại rau. Việc hạn chế lượng carbs đã khiến cơ thể bước vào quá trình Ketosis – đốt cháy chất béo làm nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho cơ thể khi lượng glucose bị cạn kiệt.

 

Ketosis đóng vai trò quan trọng và tác động đến tính bền vững của mỗi chế độ ăn trong thời gian dài

Ketosis đóng vai trò quan trọng và tác động đến tính bền vững của mỗi chế độ ăn trong thời gian dài

.

Tổng quan về cách thức hoạt động của Atkins Diet

Chế độ ăn kiêng Atkins được giới thiệu vào năm 1972 bởi một bác sĩ tim mạch là Robert Atkin và trở nên nổi tiếng toàn thế giới cho đến tận ngày nay. Phiên bản gốc của chế độ này (nay gọi là Atkins 20) gồm 4 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu tiên yêu cầu tuân thủ lượng carbs nghiêm ngặt nhất.

Với Atkins, protein và chất béo có thể được ăn khá thoải mái nhưng carb lại cần giới hạn nghiêm ngặt, chỉ từ 20 – 25g carb net (carb thuần = tổng carb – chất xơ) trong giai đoạn đầu tiên (Thích ứng). Thực phẩm có thể ăn bao gồm các loại hạt, rau, phô mai… Chỉ với lượng carb này, cơ thể bạn mới bước vào trạng thái Ketosis và sẽ ở trong giai đoạn này đến khi còn cách trọng lượng mục tiêu khoảng 15 pound (lb) ~ 7kg.

Phương pháp ăn kiêng Atkins được chia thành nhiều giai đoạn

Phương pháp ăn kiêng Atkins được chia thành nhiều giai đoạn

Giai đoạn thứ 2 (Cân bằng) làm tăng lượng phân bổ carb từ 25 – 50g với các loại thực phẩm có thể thêm vào chế độ ăn là việt quất, phô mai và sữa chua… Giai đoạn này sẽ kéo dài đến khi bạn còn cách mục tiêu khoảng 10lb ~ 5kg.

Trong giai đoạn thứ 3 (Điều chỉnh), bạn sẽ tăng từ 50 –  80g carb net/ngày để cố gắng tìm ra lượng carb bản thân có thể ăn mà không tăng cân. Sự giảm cân trong giai đoạn này sẽ được diễn ra chậm hơn và bạn sẽ phải thử nghiệm nhiều mức carb để xác định “mức carb chuẩn” mình có thể ăn mà không tăng cân.

Tổng quan về cách thức hoạt động của chế độ ăn Keto

Trong khi chế độ Atkins yêu cầu bạn phải trải qua 4 giai đoạn với nguyên tắc khác nhau thì Keto chỉ cần bạn tuân thủ một nguyên tắc duy nhất áp dụng cho cả quá trình. Đó là lượng carb sẽ cắt giảm xuống còn 5% tổng lượng calo nạp vào hàng ngày, 75% calo đến từ chất béo, 20% còn lại từ protein. Sau vài ngày áp dụng chế độ ăn này, cơ thể bạn sẽ bước vào quá trình Ketosis.

Nghiên cứu được công bố tháng 11/2017 trong cuốn Hội chứng tiểu đường và trao đổi chất: Nghiên cứu lâm sàng và đánh giá đã chỉ ra rằng những người ăn theo chế độ Keto trong 10 tuần có sự thay đổi đáng kể về cân nặng, tỷ lệ mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI) và nồng độ huyết sắc tố  A1C (nồng độ huyết sắc tố gắn đường).

Keto chỉ cần bạn tuân thủ một nguyên tắc duy nhất áp dụng cho cả quá trình

Keto chỉ cần bạn tuân thủ một nguyên tắc duy nhất áp dụng cho cả quá trình

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào loại chất béo tốt hay xấu mà chúng ta nạp vào cơ thể có thể gây ra sự tích tụ xeton trong chế độ ăn Keto. Từ đó, có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, hơi thở hôi. Nó cũng có thể dẫn đến các thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết; làm tăng nguy cơ sỏi thận, bệnh tim.

Do đó, trong chế độ ăn kiêng Keto, người thực hiện cần phải lưu ý kỹ loại thực phẩm nào nên ăn và loại thực phẩm nào nên tránh để hạn chế mức tối đa các tác dụng phụ mà việc ăn Keto mang lại.

Điểm giống nhau giữa chế độ ăn Keto và Atkins

Cả hai chế độ ăn kiêng này đều có thể khiến các bạn tăng cân trở lại khi dừng việc ăn kiêng lại. Cụ thể, những người tuân theo chế độ Atkins sau một năm giảm được khoảng 2,5  – 5kg, dù trọng lượng có thể tăng nhẹ trở lại vào cuối năm tiếp theo. Và tỷ lệ này ở những người thực hiện ăn Keto thấp hơn từ 10% – 20%.

Cả Atkins và Keto đều không quan tâm quá nhiều đến lượng Calo bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày

Cả Atkins và Keto đều không quan tâm quá nhiều đến lượng Calo bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày

Một điểm giống nhau khác của hai chế độ là bạn sẽ không cần quá chú trọng vào khối lượng calo nhưng cần phải quan tâm lượng carb mình nạp vào mỗi ngày. Riêng với Keto, bạn cần đảm bảo thêm về tỷ lệ phần trăm calo nạp vào từ chất béo và protein đạt “chuẩn”. Nếu bạn dùng các loại chất béo xấu không những làm giảm hiệu quả mà chế độ ăn kiêng Keto mang lại, mà còn gặp phải những tác dụng phụ không đáng có.

Phụ thuộc vào nhu cầu và thói quen ăn uống của từng người mà sẽ có thể phù hợp với ăn kiêng Keto hay ăn kiêng Atkins. Không có chế độ nào tối ưu hay dễ dàng hơn chế độ nào vì cả hai đều có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, thiếu chất, mệt mỏi khi bạn tiến hành thực hiện sai cách.

Sự khác biệt giữa Keto và Atkins

Điểm khác biệt đầu tiên giữa chế độ ăn Keto và Atkins là lượng protein cho phép nạp vào cơ thể. Với low carb Atkins, lượng protein nạp vào không giới hạn trong khi với low carb kiểu Keto, mức protein sẽ giới hạn còn khoảng 20% lượng calo nạp vào hàng ngày.

Một điểm khác biệt nữa là quá trình Ketosis sẽ diễn ra trong suốt quá trình ăn Keto, trong khi với Atkins, quá trình này chỉ duy trì chủ yếu trong 2 giai đoạn đầu. Áp dụng ăn theo kiểu Atkins, bạn sẽ được ăn carb thoải mái hơn trong giai đoạn cuối, trong khi với Keto, lượng carb sẽ luôn bị hạn chế.

Chế độ ăn nào dễ thực hiện hơn?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jaelin, các chế độ ăn low carb bao gồm cả Atkins và Keto đều không nên áp dụng cho người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc thận.

Một nghiên cứu được công bố trên tờ Bác sĩ gia đình Mỹ lại chỉ ra rằng chế độ ăn low carb có hiệu quả hơn chế độ ăn ít chất béo (low fat) trong việc làm giảm nồng độ triglycerides và huyết sắc tố A1C, đồng thời làm tăng mức cholesterol HDL “tốt”.

Dù chọn thực hiện chế độ ăn kiêng nào thì bạn cũng cần có sự kiên trì

Dù chọn thực hiện chế độ ăn kiêng nào thì bạn cũng cần có sự kiên trì

Khi bạn lựa chọn phương pháp nào trong Atkins hay Keto thì nó đều là một quá trình khó có thể đảm bảo tuyệt đối rằng bạn sẽ luôn thành công. Nguyên nhân có thể là bởi tỷ lệ bỏ dở giữa chừng của người ăn low carb khá cao. Do đó, dù chọn thực hiện chế độ ăn kiêng nào thì bạn cũng cần có sự kiên trì vô cùng lớn, cùng như có quyết tâm cao độ để tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt mà các quá trình  ăn kiêng này đặt ra.

Mong rằng qua các chia sẻ trên của mình chị em có thể lựa chọn được phương pháp ăn kiêng phù hợp nhất với mình. Chúc các chị em luôn có một thân hình đẹp và một sức khỏe tốt!

Xem thêm: https://keto.com.vn/mot-so-cach-xay-dung-thuc-don-an-kieng-keto-ma-chi-em-co-the-ap-dung.html

https://keto.com.vn/mot-so-loi-ich-tot-ma-phuong-phap-an-kieng-keto-mang-lai-cho-suc-khoe-cua-ban.html

 

                           

ĐĂNG KÝ HƯỚNG DẪN GIẢM CÂN KETO MIỄN PHÍ

                           Bạn hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ hướng dẫn miễn phí! Hotline: 0888822999 (Ms. Như Hậu)




  • Bài viết mới

  • Như Hậu Keto là ai?

    • Như Hậu hiện tại 31 tuổi, quê quán Hội An. Hiện tại cô ấy đang sống và làm việc tại Hà Nội.
    • Công việc hiện tại: Chủ nhiệm Câu lạc bộ Keto Việt Nam
    • Sứ mệnh: Hướng dẫn 10.000 chị em giảm cân thành công cùng phương pháp Keto

    Như Hậu Keto là ai?

    Liên hệ với Như Hậu

    Call / Zalo: 0888822999

     

  • Thực đơn mới cập nhật

    Thay đổi chế độ ăn là phương pháp giảm cân lành mạnh và dễ dàng nhất