Sự khác biệt giữa dầu MCT và dầu dừa là gì?

Dầu MCT và dầu dừa đều có nguồn gốc từ dừa. Nhưng chúng không phải là một và giống nhau.

Hai loại dầu ngày càng trở nên phổ biến trong vài năm qua là dầu MCT và dầu dừa. Điều thú vị là cả hai đều có nguồn gốc từ cùng một thành phần và thường được đề cập trong cùng ngữ cảnh.

Với những điểm tương đồng này, những người ăn kiêng keto và những người đam mê sức khỏe khác sẽ tự hỏi liệu có sự khác biệt nào giữa dầu MCT và dầu dừa hay không. Một số người thậm chí còn hỏi, “Dầu MCT có giống với dầu dừa không?”

Dầu dừa và dầu MCT có vẻ giống nhau, nhưng chúng có thành phần, công dụng và lợi ích khác nhau. Biết thêm về từng loại sẽ giúp bạn quyết định loại nào tốt nhất cho chế độ ăn của mình.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa dầu mct và dầu dừa? Đầu tiên chúng ta hãy giải thích từng cái là gì.

Dầu MCT

Để hiểu dầu MCT là gì, trước tiên bạn có muốn biết MCT là viết tắt của từ gì không?

Từ viết tắt MCT là viết tắt của chất béo trung tính chuỗi trung bình. Triglycerid là loại lipid có xương sống là glycerol và ba chuỗi axit béo. Các chuỗi này có chiều dài trung bình, có nghĩa là bao gồm 6 đến 10 (và một số người nói là 12) nguyên tử cacbon.

Nhưng bỏ hóa học sang một bên, điều quan trọng nhất cần biết là phần lớn chất béo trong chế độ ăn của chúng ta có chuỗi dài các axit béo (LCT) chứ không phải là những chuỗi trung bình.

Chất béo thuộc loại này là chất béo có trong đậu nành, ngô, hướng dương và dầu cây rum. Các nguồn khác bao gồm bơ, quả hạch, hạt và cá béo.

Mặt khác, MCT rất hiếm. Chỉ có hai nguồn chính trong số đó: dừa và dầu hạt cọ, hoặc cùng lúc có cả hai, nhưng thường là dầu dừa, được sử dụng để làm dầu MCT.

Dầu MCT là một nguồn MCT tập trung, trong khi dầu dừa chứa cả MCT và LCT

Hơn nữa, dầu MCT có thể là dầu tự nhiên hoặc tổng hợp . Sau đó là các bước như thủy phân từ dừa, tinh chế và tái este hóa.

Bạn cũng biết rằng MCT giúp tăng cường sức khỏe não bộ. Sau khi ăn vào, chúng sẽ được chuyển đổi thành xeton vượt qua hàng rào máu não.

Một điều cần lưu ý về dầu MCT là có một số loại:

  • Dầu C8 – Loại này là 100% axit caprylic , MCT mạnh nhất ở đó. Nó được gọi là C8 vì C là viết tắt của cacbon và 8 là số nguyên tử cacbon trong chuỗi axit béo.
  • Dầu C10 – Một axit béo có chuỗi cacbon 10 nguyên tử còn được gọi là axit capric . Cả C8 và C10 đều chiếm một phần nhỏ dầu dừa, khoảng 15%.
  • Dầu C8 & C10 – Bạn cũng sẽ tìm thấy dầu MCT chứa cả hai loại MCT. Cái này thường có giá cả phải chăng hơn và mang lại cho bạn những gì tốt nhất.

Dầu dừa

Là loại dầu không màu đến vàng nâu được làm từ những trái dừa già, dầu dừa có hai loại: tinh chế và nguyên chất .

Dầu dừa tinh luyện được làm bằng cách chiết xuất dầu từ cùi dừa, là phần nhân khô của quả dừa già. Dầu sau đó được tinh chế, tẩy trắng và khử mùi. Mặt khác, dầu dừa nguyên chất được sản xuất thông qua quá trình ướt. Điều này đòi hỏi phải chiết xuất dầu từ nước cốt dừa hoặc dừa tươi.

Thành phần axit béo của cả hai loại là như nhau. Cả hai loại dầu đều có 99,9% axit béo, trong đó 92% là loại bão hòa. Điều này vượt qua cả chất béo bão hòa của bơ. Tuy nhiên, chất béo bão hòa trong dầu dừa rất khác với chất béo trong bơ – chúng chủ yếu là MCT.

Để giải thích thêm: gần 50% dầu dừa là axit lauric (C12) và 15% là axit capric và caprylic . Phần còn lại là hỗn hợp của các LCT như axit palmitic, axit linoleic và những chất khác.

Các nhà nghiên cứu nói rằng axit lauric hoạt động giống như một MCT và một LCT . Họ cũng nói rằng nó có các đặc tính đặc biệt không giống với chất béo bão hòa chuỗi dài, một số trong số đó bao gồm chất chống vi khuẩn và chống ung thư.

Dầu MCT vs Dầu dừa

Xem xét so sánh song song giữa dầu MCT và dầu dừa có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn. Hãy nhớ rằng cả hai loại dầu đều có những lợi ích riêng biệt và mỗi loại có những cách sử dụng khác nhau. Dưới đây là những điều quan trọng nhất cần xem xét khi quyết định chọn loại dầu nào.

Sử dụng

Dầu MCT được sử dụng trong môi trường lâm sàng hoặc như một chất bổ sung chế độ ăn uống.

Các bác sĩ đôi khi kê đơn cho những bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa mỡ, rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, kém hấp thu. Lý do là MCTs không đòi hỏi nhiều hoạt động từ bộ máy tiêu hóa – không liên quan đến mật, enzym tuyến tụy hoặc protein. Thay vào đó, chúng đi đến gan một cách thụ động từ ruột non qua cửa tĩnh mạch.

Là một chất bổ sung trong chế độ ăn uống, chúng đặc biệt phổ biến đối với những người ăn keto. Đó là bởi vì các nghiên cứu chỉ ra rằng MCTs có tính ketogenic cao, có nghĩa là chúng thúc đẩy sản xuất xeton. Hơn nữa, chúng oxy hóa khá dễ dàng và có ít calo hơn một chút so với các loại chất béo khác (8kcal / gram so với 9 kcal / gram). Điều này có nghĩa là MCT có thể thúc đẩy giảm cân nếu bạn dùng chúng một cách điều độ để thay thế các chất béo khác trong chế độ ăn uống của bạn.

Bạn không nên nấu bằng dầu MCT vì dầu này có điểm bốc khói thấp.

Công dụng của dầu dừa và dầu MCT

Bạn có thể sử dụng nó trong nước xốt salad, nước chấm bơ hoặc thêm nó vào súp sau khi nấu chín.

Mặt khác, dầu dừa thích hợp hơn để nấu ăn với điểm bốc khói trên 230 ° C. Dầu dừa nguyên chất có vị dừa đặc trưng, ​​trong khi phiên bản tinh chế của nó hầu như không có hương vị. Với suy nghĩ đó, tốt nhất bạn nên sử dụng dầu dừa nguyên chất khi bạn muốn thêm hương vị dừa và phiên bản tinh chế mà công thức yêu cầu dầu trung tính. Một công dụng phổ biến khác của dầu dừa nguyên chất là làm thành phần dưỡng da, tóc, móng tay …

Lợi ích sức khỏe

Lợi ích sức khỏe của dầu MCT rất rộng và đa dạng. Nhưng một trong những lợi ích của dầu MCT được tìm kiếm nhiều nhất chắc chắn là giảm cân. Như đã giải thích, MCT có ít calo hơn các chất béo khác và chúng có xu hướng bị oxy hóa (không được lưu trữ) khá dễ dàng. Nếu bạn thay thế một số chất béo chất lượng thấp hơn trong chế độ ăn uống của mình bằng MCT, chúng có thể giúp bạn giảm cân.

Hơn nữa, một nghiên cứu với 31 nam giới và phụ nữ đã so sánh dầu MCT với dầu ô liu để giảm cân. Nghiên cứu cho thấy dầu MCT không làm trầm trọng thêm hội chứng chuyển hóa. Trong thực tế, nó dường như giúp đảo ngược tình trạng trên.

Bên cạnh việc giảm cân, MCTs có thể hoạt động như một nguồn năng lượng trong chế độ ăn keto của bạn. Chúng thực tế là một chất thay thế cho glucose và carbs cho những người ăn keto.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét MCT như một nguồn năng lượng thay thế cho những bộ não bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer , và kết quả có vẻ đầy hứa hẹn. Dựa trên những phát hiện đó, thật công bằng khi giả định rằng dầu MCT cũng có thể có tác dụng thuận lợi đối với não khỏe mạnh.

Lợi ích của dầu dừa chủ yếu đến từ axit lauric và các hợp chất chống oxy hóa trong trường hợp của dầu dừa nguyên chất. Các nghiên cứu cho thấy rằng axit lauric có đặc tính kháng khuẩn mạnh. Được áp dụng cho da và tóc, dầu dừa cung cấp một số chất chống tia cực tím và nó có thể giúp ngăn ngừa và điều trị viêm da dị ứng.

Dầu dừa cũng có tác dụng tốt hơn đối với cholesterol LDL so với bơ nhưng không bằng dầu ô liu . Tuy nhiên, khi nói đến việc giảm cân, không có nhiều bằng chứng chắc chắn vì hầu hết các nghiên cứu về chủ đề này được thực hiện trên động vật hoặc sử dụng MCTs chứ không phải dầu dừa.

Rủi ro và Hạn chế

Giống như tất cả các chất béo khác, dầu dừa và dầu MCT có hàm lượng calo tương đối cao so với carbs và protein. Đó là lý do tại sao bạn cần tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải (1-4 muỗng canh mỗi ngày) để giảm cân và các lợi ích khác; nếu không, bạn sẽ tăng cân khi ăn quá nhiều. Nói cách khác, điều độ là chìa khóa nếu mục tiêu của bạn với những loại dầu này (đặc biệt là dầu MCT) là giảm cân.

Một điều cần lưu ý nữa là chúng không phải là nguồn cung cấp đáng kể các axit béo thiết yếu (omega 3 và 6). Bạn sẽ cần lấy những thứ này từ các thực phẩm khác như cá, hạt lanh, quả bơ và quả óc chó; nếu không, bạn có nguy cơ bị thiếu hụt.

Hơn nữa, tiêu thụ nhiều dầu MCT thường xuyên có thể dẫn đến đau dạ dày, tiêu chảy và nôn mửa . Liều lượng dầu MCT có thể dung nạp được là khoảng 4-10 muỗng canh hoặc 50-100 gam mỗi ngày, chia đều trong các bữa ăn. Tuy nhiên, tốt nhất nên bắt đầu từ 1 muỗng canh và tăng dần liều lượng hàng ngày của bạn để xây dựng khả năng dung nạp.

Theo các nghiên cứu, việc uống dầu dừa hàng ngày có thể làm rối loạn dạ dày của bạn.

Những người có vấn đề về hấp thu chất béo, các vấn đề về sức khỏe tim mạch hoặc các bệnh về gan hoặc tuyến tụy không nên tiêu thụ quá nhiều loại dầu này vì chúng chứa rất nhiều chất béo bão hòa và có thể gây căng thẳng cho cơ thể trong quá trình tiêu hóa.

Nhận định

Dầu MCT tốt hơn cho việc giảm cân và cung cấp năng lượng vì nó là một nguồn tập trung các chất béo độc đáo (C8 và C10) giúp tăng cường sản xuất xeton, cung cấp năng lượng tức thì cho tế bào và chống lại sự tích trữ trong tế bào mỡ. Mặt khác, dầu dừa tốt hơn dầu ăn, chống nhiễm trùng và như một thành phần dưỡng da. Nó chủ yếu bao gồm axit lauric (C12), một chất béo bão hòa có thể cung cấp năng lượng cũng như góp phần tăng cân.

Vì vậy, cả hai loại dầu đều có những đặc điểm riêng, có nghĩa là không loại nào tốt hơn loại kia khi nhìn vào tổng quát.

Tóm lại

  • Dầu MCT và dầu dừa có nguồn gốc từ các thành phần giống nhau, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau.
  • Dầu MCT thường được sử dụng như một chất bổ sung cho chế độ ăn uống, trong khi dầu dừa là một loại dầu ăn tuyệt vời với điểm bốc khói cao.
  • Dầu dừa đi kèm với những lợi ích sức khỏe riêng, nhưng liệu nó có tốt cho việc giảm cân hay không vẫn còn đang được tranh luận.
  • Kết hợp chúng vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn đạt được hiệu quả tốt nhất vì cả hai đều có cách sử dụng và lợi ích riêng.
                           

ĐĂNG KÝ HƯỚNG DẪN GIẢM CÂN KETO MIỄN PHÍ

                           Bạn hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ hướng dẫn miễn phí! Hotline: 0888822999 (Ms. Như Hậu)




    Từ khóa:  
  • Bài viết mới

  • Như Hậu Keto là ai?

    • Như Hậu hiện tại 31 tuổi, quê quán Hội An. Hiện tại cô ấy đang sống và làm việc tại Hà Nội.
    • Công việc hiện tại: Chủ nhiệm Câu lạc bộ Keto Việt Nam
    • Sứ mệnh: Hướng dẫn 10.000 chị em giảm cân thành công cùng phương pháp Keto

    Như Hậu Keto là ai?

    Liên hệ với Như Hậu

    Call / Zalo: 0888822999

     

  • Thực đơn mới cập nhật

    Thay đổi chế độ ăn là phương pháp giảm cân lành mạnh và dễ dàng nhất