Tìm hiểu về các loại Carbohydrate để thêm vào thực đơn ăn kiêng Keto

Khi thực hiện ăn theo chế độ Keto thì điều đáng lưu tâm nhất đó là lượng carbs (tức Carbohydrate) mà bạn nạp vào cơ thể trong một ngày, vì điều này quyết định rất lớn đến hiệu quả giảm cân của bạn. Do đó, hãy cùng Hậu tìm hiểu kỹ hơn về carbs để có thêm thông tin hữu ích đối với việc giảm cân của bản thân bạn nhé!

Tổng quan về Carbs

Trong cơ thể, carbs được phân giải thành các đơn vị đường nhỏ hơn, như glucose và fructose. Ruột non hấp thụ các đơn vị nhỏ này, sau đó, chúng sẽ được hòa vào máu và đi tới gan. Gan chuyển hóa tất cả các loại đường này thành glucose, rồi chúng sẽ theo máu vận chuyển đi khắp cơ thể, kèm với insulin, để chuyển đổi thành năng lượng cho hoạt động của các chức năng cơ bản trong cơ thể và hoạt động thể chất của chúng ta.

Nếu glucose không được sử dụng hết cho nhu cầu năng lượng, cơ thể có thể lưu trữ chúng với lượng tương đương khoảng 2.000 Calo trong gan và cơ xương dưới dạng một đại phân tử có tên glycogen. Khi lượng glycogen đạt tới mức không thể lưu trữ thêm nữa, carbs lúc này được chuyển hóa thành mỡ.

Ngược lại, nếu bạn cung cấp quá ít carbs, cơ thể sẽ phải lấy protein làm nhiên liệu. Nó là một vấn đề, bởi cơ thể cần protein để tạo cơ bắp. Sử dụng protein thay vì carbs để làm nguồn nhiên liệu sẽ đặt áp lực lên cho thận, dẫn tới tạo thành những chất gây hại trong nước tiểu.

 Cơ thể có thể lưu trữ khoảng 2.000 Calo glucose trong gan và cơ xương


Cơ thể có thể lưu trữ khoảng 2.000 Calo glucose trong gan và cơ xương

Carbs tự nhiên có mặt trong sữa, các loại rau không chứa tinh bột và có tinh bột. Ví dụ về rau không tinh bột như rau diếp, cải xoăn, đậu xanh, cần tây, cà rốt, súp lơ xanh đều chứa carbs. Rau có tinh bột như khoai tây, ngô chứa nhiều carbs hơn. Mỗi chén rau không tinh bột thường chỉ chứa khoảng 5 gam carbs, hầu hết lượng carbs này đến từ chất xơ.

Lợi ích của carbohydrate

Lựa chọn đúng loại carbohydrate là điều vô cùng tốt cho bạn. Điều này không chỉ đến từ sự cần thiết của carbohydrate với sức khỏe. Có một số lợi ích khác mà chúng ta chưa kể đến.

Sức khỏe tinh thần

Carbohydrate tham gia vào quá trình sản xuất serotonin trong não, một chất thúc đẩy cảm giác bình tĩnh, thư giãn, hạnh phúc và tập trung. Do đó, chế độ ăn kiêng Keto đảm bảo lượng carbs phải nạp mỗi ngày giúp cho bạn tránh được tâm lý lo âu, sợ hãi, mệt mỏi,…về tinh thần.

Carbohydrate tham gia vào quá trình sản xuất serotonin, thúc đẩy cảm giác bình tĩnh, thư giãn, hạnh phúc và tập trung.

Carbohydrate tham gia vào quá trình sản xuất serotonin, thúc đẩy cảm giác bình tĩnh, thư giãn, hạnh phúc và tập trung

Carbohydrate cũng có thể giúp cải thiện hoạt động của trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2008, đã chỉ ra rằng so với việc bạn thực hiện ăn giảm cân với việc cắt giảm hoàn toàn Carbs thì chế độ ăn kiêng vẫn giữ lượng carbs nạp vào cơ thể tối thiểu mỗi ngày, có tác dụng cải thiện kỹ năng nhận thức, sự chú ý thị giác và trí nhớ không gian hơn với việc ăn kiêng bỏ hoàn toàn lượng carbs nạp vào cơ thể.

Giảm cân

Lựa chọn đúng loại carbs thực sự có thể giúp bạn giảm cân và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Điều này có được do nhiều loại carbs tốt, đặc biệt là ngũ cốc nguyên cám và các loại rau quả có chứa chất xơ. Chất xơ giúp bạn cảm thấy no, và thường chứa trong các loại thực phẩm thấp calo.

Lựa chọn được loại thực phẩm chứa lượng Carbs phù hợp có thể giúp bạn giảm cân

Lựa chọn được loại thực phẩm chứa lượng Carbs phù hợp có thể giúp bạn giảm cân

Nguồn dinh dưỡng tốt

Nhiều loại rau quả được gọi là siêu thực phẩm

Nhiều loại rau quả được gọi là siêu thực phẩm

Trái cây nguyên quả và các loại rau được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao. Một số thậm chí còn được gọi là siêu thực phẩm. Tất cả các loại rau xanh và hoa quả đều chứa carbohydrate.

Một điều quan trọng, các carbs tốt có nhiều nhất trong các loại ngũ cốc nguyên hạt. Một nghiên cứu quy mô lớn được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ chỉ ra những người ăn hầu hết ngũ cốc nguyên hạt sẽ nhận được một lượng cao hơn đáng kể chất xơ, năng lượng, chất béo tốt, cũng như các vi chất dinh dưỡng (trừ vitamin B12 và natri). Bên cạnh đó, các loại ngũ cốc này chứa cả chất chống oxy hóa, trước đây chỉ được biết đến có mặt trong rau quả.

Sức khỏe tim mạch

Ngũ cốc nguyên cám rất tốt cho tim mạch

Ngũ cốc nguyên cám rất tốt cho tim mạch

Carbs trong các loại ngũ cốc cũng giúp làm giảm cholesterol trong máu. Quá trình tiêu hóa đòi hỏi bạn phải tiết axit mật, thứ được sản xuất một phần từ cholesterol. Khi quá trình tiêu hóa được cải thiện, gan sẽ kéo cholesterol ra khỏi máu để đáp ứng nhu cầu tạo nhiều axit mật. Bởi vậy, nó sẽ làm giảm lượng cholesterol xấu.

Một nghiên cứu so sánh tác dụng của những bệnh nhân ăn ngũ cốc nguyên cám với sử dụng thuốc hạ cholesterol máu statins. Kết quả cho thấy những ai ăn nhiều hơn 16 gam ngũ cốc nguyên cám hàng ngày có nồng độ cholesterol xấu thấp hơn cả những người sử dụng Statin mà không ăn ngũ cốc nguyên cám.

Điều gì sẽ xảy ra khi thiếu hụt carbohydrate

Không cung cấp đủ carbs cho cơ thể sẽ gây ra vấn đề. Nếu không có đủ nhiên liệu, cơ thể sẽ không thể tạo ra năng lượng. Ngoài ra, không có đủ glucose, hệ thống thần kinh trung ương sẽ bị ảnh hưởng, biểu hiện từ những cơn chóng mặt sự mệt mỏi và yếu đuối trong hoạt động trí não và thể chất. Thiếu hụt glucose hoặc lượng đường trong máu thấp dược gọi là hạ đường huyết.

Hãy nạp đủ lượng carbs cơ thể cần mỗi ngày khi giảm cân Keto

Nếu cơ thể không lưu trữ hoặc nhận được đủ carbohydrate, nó sẽ buộc phải dùng protein cho nhu cầu nhiên liệu. Như đã nói, quá trình này có hại cho cơ bắp và còn có thể gây tổn thương cho thận. Những người không ăn đủ carbohydrate cũng có thể bị thiếu chất xơ, gây ra các vấn đề tiêu hóa và mắc táo bón.

Lời kết

Bạn có thể thấy rằng Carbohydrate có tác dụng vô cùng lớn đối với sức khỏe của chúng ta, nên bạn cần phải nạp đủ lượng Carbs tối thiểu trong ngày để có thể giúp các quá trình trao đổi chất trong cơ thể được hoạt động trơn tru, hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, nó còn giúp cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho các hoạt động về thể chất cũng như hoạt động về tinh thần. Do vậy, khi bạn thực hiện ăn kiêng Keto đòi hỏi lượng carbs bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày phải ở mức tối thiểu của người bình thường. Từ đó, không những giúp bạn nạp đủ lượng carbs cơ thể cần mỗi ngày, mà còn giúp bạn giảm cân, loại bỏ mỡ thừa, cải thiện vóc dáng. Mong rằng bạn đã có thêm cho mình một số thông tin cần thiết về loại dưỡng chất quan trọng Carbohydrate. Chúc các bạn luôn vui khỏe và thành công!

                           

ĐĂNG KÝ HƯỚNG DẪN GIẢM CÂN KETO MIỄN PHÍ

                           Bạn hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ hướng dẫn miễn phí! Hotline: 0888822999 (Ms. Như Hậu)




  • Bài viết mới

  • Như Hậu Keto là ai?

    • Như Hậu hiện tại 31 tuổi, quê quán Hội An. Hiện tại cô ấy đang sống và làm việc tại Hà Nội.
    • Công việc hiện tại: Chủ nhiệm Câu lạc bộ Keto Việt Nam
    • Sứ mệnh: Hướng dẫn 10.000 chị em giảm cân thành công cùng phương pháp Keto

    Như Hậu Keto là ai?

    Liên hệ với Như Hậu

    Call / Zalo: 0888822999

     

  • Thực đơn mới cập nhật

    Thay đổi chế độ ăn là phương pháp giảm cân lành mạnh và dễ dàng nhất